วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Program 5.3 :: Symbolic Meaning / Three-Dimensional Space / Environment

การสื่อความหมายเชิงสัญลักษณ์ / ที่ว่างสามมิติ / สภาพแวดล้อม
งานนี้เป็นงานต่อเนื่องจากโปรแกรม 5.1 และ โปรแกรม 5.2

วัตถุประสงค์ เพื่อให้นิสิตแสดงความคิดสร้างสรรค์ และฝึกทักษะการสื่อความหมาย
ผ่านงาน 3 มิติ จากการศึกษารูปทรงธรรมชาติ และรูปทรงเปิด โดยใช้เทคนิค
ของการจัดองค์ประกอบของรูปทรงที่ว่าง และความสัมพันธ์แบบองค์รวม
ระหว่างองค์ประกอบต่างๆ
และเพื่อให้นิสิตฝึกฝนทักษะการออกแบบที่ว่าง จากการศึกษาวิเคราห์
รูปทรงธรรมชาติและรูปทรงเปิด

คำสั่ง การสื่อความหมายเชิงสัญลักษณ์ / ที่ว่าง 3 มิติ / สภาพแวดล้อม
(Symbolic Meaning/ 3-Dimension / Environment)
ให้นิสิตออกแบบที่ว่าง 3 มิติจากการนำหุ่นจำลองใบงานที่ 5.1 และ 5.2
มาพัฒนาให้สื่อถึงความลื่นไหล มีชีวิตชีวา(Flow of space)
การเคลื่อนไหวไม่หยุดนิ่ง(Mobility) มีพลวัต (Dynamic) พร้อมกำหนด
สภาพแวดล้อม ภายในอาคารและภูมิทัศน์รอบคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์



ผลงานนี้ออกแบบโดยดึง ลักษณะเด่นของเต่าตนุ ทั้งตัวกระดองเต่า
'ลายของกระดอง' ที่มีความแตกต่างจากลักษณะลายกระดองของเต่าชนิดอื่น
และลักษณะพิเศษของเต่าทะล ที่มี'ขาหน้า'เป็นครีบคล้ายใบพาย
เจาะช่องขาหน้า ให้เป็นลายของเกล็ดเต่า :)
การจัดวางของผลงานจัดวางให้มีลักษณะเหมือนเป็นโครงสร้าง
แสดงท่าทางการไหว้น้ำของเต่าตนุ

 

ความสูงของโครงสร้างนั้นมีความสูงประมาณ 1.8 เมตร
และมีความกว้างประมาณ 2.5 เมตร การจัดวาง และการออกแบบ
คำนึงถึงพื้นที่ว่างสามมิติ ทำให้เกิดการใช้งานได้หลากหลาย
แล้วแต่จะเลือกใช้งาน สามารถนั่งบนครีบ ได่หรือสามารถนั่งพิงได้
หรือสามารถเลือกใช้งานได้หลายรูปแบบ


ผลงานชิ้นนี้ ทำเต็มที่ แต่ลืมอ่านใบโปรแกรมว่าส่งกี่โมง
ทำมาแค่โมเดล กะจะมาทำ SKD ที่คณะ ได้เวลา 9โมงที่ส่ง
วิ่งไปส่งแทบไม่ทัน SKD ก็ไม่เสร็จ รู้สึกแย่มากๆเลย
คำแนะนำที่ได้รับจากอาจารย์เยอะมากเลยทีเดียว
การพัฒนางานของผลงานนี้มีเยอะมาก ทำ model study ส่งไปประมาณ
3-4 รอบ แก้และพัฒนามาเรื่อยๆจนออกมาเป็นผลงานที่เสร็จสมบูรณ์นี้
วัสดุที่เลือกใช้ก็ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ประจำกลุ่ม ต้องขอบคุณอาจารย์ศรุต
มากๆเลยที่คอยให้คำปรึกษาตลอดการทำงานโปรแกรมต่อเนื่องนี้ :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น