วัตถุประสงค์ เพื่อให้นิสิตมีความเข้าใจในความสัมพันธ์ ข้อแตกต่าง
และประสิทธิภาพ ระหว่างรูปทรงธรรมชาติกับรูปทรงที่มนุษย์สร้างขึ้น
แสดงความคิดสร้างสรรค์ และฝึกทักษะการสื่อความหมาย จากการ
ศึกษารูปทรงธรรมชาติ โดยใช้เทคนิคของการจัดองค์ประกอบของรูปทรง
ปละความสัมพันธ์แบบองค์รวมระหว่างองค์ประกอบต่างๆ
จากการศึกษาสิ่งมาชีวิต เราเลือกศึกษา "เต่าตนุ"
เพราะเต่าตนุเป็นสัตว์ทะเลที่จุดเด่น และมีความน่าสนใจในรายละเอียดปลีกย่อย
![]() |
| เต่าตนุ หรือเต่าแสงอาทิตย์ |

ตุลาคมลักษณะเด่นองเต่าอยู่ที่บริเวณกระดองเต่า เต่าตนุจะมีลายกระดองที่
ไม่เหมือนใครเพราะลายของกระดองจะมีลักษณะเป็นเฉกรัศมี คล้ายลักษณะของรัศมี
ดวงอาทิตย์จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า เต่าแสดงอาทิตย์ ส่วนชาวประมงมักเรียกเต่าตนุว่า
เต่าเขียว เรามักพบเต่าบริเวณแนวประการัง
ลักษณะโดยทั่วไป ขาหน้าของเต่าตนุ จะมีลักษณะเป็นตรีบคล้ายใบพาย
สำหรับว่ายน้ำและเดินขึ้นฝั่ง ขาหลังสั้น ปากงุ้มไม่เป็นจงอยแหลม ขอบกระดองเรียบ
จากการศึกษาสิ่งมีชีวิตชนิดนี้ ทำให้เราได้เห็นถึงจุดเด่นของมัน
นั่นก็คือ 'กระดองเต่า' ซึ่งมีความเป็นระเบียบอยู่ในตัวมันเอง
ทำให้เราสามารถนำมาลดทอนได้ออกมาใน MODEL 1
![]() |
| MODEL 1 |
ส่วนลักษณะเด่นของเต่าอยู่ที่โครงสร้างภายใน
นั่นก็คือ 'โครงกระดูกเต่าตนุ' ซึ่งสามารถนำมาลดทอนรายละเอียด
และถ่ายทอดออกมาใน MODEL 2
![]() |
| MODEL 2 |
จากการศึกษาก็ได้นำมาสรุป วิเคราะห์รูปร่างรูปทรง
เส้นสายของสิ่งมีชีวิต ด้วยลายเส้นขาว-ดำ
![]() |
| SKD เต่าตนุ |
งานนี้ทำเอาเราปวดหัวมาก แต่ก็ดีนะ
ทำให้เราได้รู้จักและศึกษาสิ่งมีชีวิตนี้อย่างลึกซึ้งตอนที่ทำงานนี้เดินไปไหนมาไหน
ก็คิดถึงแต่เต่าตนุ :-D ประสาทจะกิน 55555




ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น