วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Program 5.1 :: Natural Form/Meaning & Technique

รูปทรงธรรมชาติ / ความหมายและเทคนิคการสื่อความหมาย

วัตถุประสงค์ เพื่อให้นิสิตมีความเข้าใจในความสัมพันธ์ ข้อแตกต่าง
และประสิทธิภาพ ระหว่างรูปทรงธรรมชาติกับรูปทรงที่มนุษย์สร้างขึ้น
แสดงความคิดสร้างสรรค์ และฝึกทักษะการสื่อความหมาย จากการ
ศึกษารูปทรงธรรมชาติ โดยใช้เทคนิคของการจัดองค์ประกอบของรูปทรง
ปละความสัมพันธ์แบบองค์รวมระหว่างองค์ประกอบต่างๆ

      จากการศึกษาสิ่งมาชีวิต เราเลือกศึกษา "เต่าตนุ"
เพราะเต่าตนุเป็นสัตว์ทะเลที่จุดเด่น และมีความน่าสนใจในรายละเอียดปลีกย่อย
เต่าตนุ หรือเต่าแสงอาทิตย์
       เต่าตนุ หรือ เต่าแสงอาทิตย์ อาศัยอยู่ในทะเล และจะขึ้นมาวางไข่ช่วงเดือน
ตุลาคมลักษณะเด่นองเต่าอยู่ที่บริเวณกระดองเต่า เต่าตนุจะมีลายกระดองที่
ไม่เหมือนใครเพราะลายของกระดองจะมีลักษณะเป็นเฉกรัศมี คล้ายลักษณะของรัศมี
ดวงอาทิตย์จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า เต่าแสดงอาทิตย์ ส่วนชาวประมงมักเรียกเต่าตนุว่า
เต่าเขียว เรามักพบเต่าบริเวณแนวประการัง
      ลักษณะโดยทั่วไป ขาหน้าของเต่าตนุ จะมีลักษณะเป็นตรีบคล้ายใบพาย
สำหรับว่ายน้ำและเดินขึ้นฝั่ง ขาหลังสั้น ปากงุ้มไม่เป็นจงอยแหลม ขอบกระดองเรียบ
จากการศึกษาสิ่งมีชีวิตชนิดนี้ ทำให้เราได้เห็นถึงจุดเด่นของมัน
นั่นก็คือ 'กระดองเต่า' ซึ่งมีความเป็นระเบียบอยู่ในตัวมันเอง
ทำให้เราสามารถนำมาลดทอนได้ออกมาใน MODEL 1
MODEL 1
  ส่วนลักษณะเด่นของเต่าอยู่ที่โครงสร้างภายใน
นั่นก็คือ 'โครงกระดูกเต่าตนุ' ซึ่งสามารถนำมาลดทอนรายละเอียด
และถ่ายทอดออกมาใน MODEL 2
MODEL 2
  จากการศึกษาก็ได้นำมาสรุป วิเคราะห์รูปร่างรูปทรง 
เส้นสายของสิ่งมีชีวิต ด้วยลายเส้นขาว-ดำ
SKD เต่าตนุ
    งานนี้ทำเอาเราปวดหัวมาก แต่ก็ดีนะ
ทำให้เราได้รู้จักและศึกษาสิ่งมีชีวิตนี้อย่างลึกซึ้ง
ตอนที่ทำงานนี้เดินไปไหนมาไหน
ก็คิดถึงแต่เต่าตนุ :-D  ประสาทจะกิน 55555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น