วันศุกร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2555

DesignSEM2 :: Project3.. ศิลป์พำนัก รักษ์เกาะเกร็ด

     ศิลป์พำนัก รักษ์เกาะเกร็ด พื้นที่สนับสนุนการพำนักในระยะสั้น (3-6 เดือน) เพื่อสร้างสรรค์
กิจกรรมของศิลปิน นักสร้างสรรค์และนักวิชาการในด้านต่างๆเช่น
 วิจิตรศิลป์ สถาปัตยกรรม การแสดง
 ฯลฯ ด้วยขนาดพื้นที่โครงการกว่า
150 ตารางวา บนเกาะเกร็ดเปิดเป็นพื้นที่ปฎิสัมพันธ์สำหรับศิลปิน
 ศิลปะ ความคิดสร้างสรรค์และชุมชน
 ที่ส่งเสริมให้ศิลปินผู้มาพำนักสามารถศึกษา ค้นคว้า ทดลอง
แนวความคิดในการ
สร้างสรรค์ผลงานด้วยตนเองหรือสามารถพบปะแลกเปลี่ยนแนวคิดกับผู้คนและชุมชน
โดยรอบ
บน "เกาะเกร็ด" แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อในฐานะแหล่งชุมชนคนมอญที่มีชื่อเสียงในเรื่อง
ของ
เครื่องปั้นดินเผาและประเพณีวัฒนธรรมแบบพื้นบ้านดั้งเดิมที่ยังคงอนุรักษ์ไว้ได้เป็นอย่างดีโครงการ 
"ศิลป์พำนัก รักษ์เกาะเกร็ด" สามารถรองรับศิลปินได้คราวละ  1 ท่าน(หรือ 2 ท่าน กรณีศิลปินมา
พำนักเป็นคู่เท่าันั้น) ระยะเวลาในการพำนัก
ระหว่าง 3-6 เดือน สิ่งอำนวยความสะดวกที่โครงการ
ต้องจัดเตรียมไว้คือ 
ห้องนอน 1 ห้องพร้อมห้องน้ำ ห้องครัว  สตูดิโอทำงานส่วนตัวของศิลปิน
และ
ส่วนจัดแสดงผลงานขนาดเล็ก
 โดยศิลปินเป็นผู้ดูแลพื้นที่ส่วนตัวและพื้นที่ที่ทำงานด้วยตัวเอง
     "ศิลป์พำนัก รักษ์เกาะเกร็ด" ได้รับการสนับสนุนและดำเนินการโดยครอบครัว "นักรักษ์" ของ
คุณลุงหมาก (ข้าราชการบำนาญภาคพืชศาสตร์)
  ป้าทับทิม(ปรมาจารย์ด้านการทำขนมไทยแห่ง
เกาะเกร็ด) และคุณปูรณ์ บุตรชาย ผู้เป็นเจ้า
ของกิจการเครื่องปั้นดินเผา ซึ่งชื่นชอบผลงานศิลปะและ
สนับสนุนการทำงานของศิลปินเรื่อยมา 

   วัตถุประสงค์ -  เพื่อให้ฝึกทักษะการออกแบบสถาปัตยกรรมและภูมิทัศน์สำหรับ
ที่พักอาศัยขนาดเล็กที่เหมาะสมกับประเภทและพฤติกรรมของผู้ใช้อาคาร
 
มีความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่ตั้งโครงการ 

   ขั้นตอนการทำงาน
วิเคราะห์ข้อมูล พฤติกรรมของผู้ใช้สอยอาคาร เพื่อกำหนดขนาด
พื้นที่ใช้สอย
และคุณลักษณของที่ว่างทางสถาปัตยกรรมและภูมิทัศน์ที่เหมาะสม

- สำรวจและวิเคราะห์ที่ตั้งโครงการ ความสัมพันธ์กับบริบทสิ่งแวดล้อมโดยรอบ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นข้อมูลและเกณฑ์ในการออกแบบพื้นที่
ออกแบบสถาปัตยกรรมและภูมิทัศน์สำหรับที่พักอาศัยขนาดเล็กที่เหมาะสมกับผู้ใช้ ที่ตั้งและสภาพแวดล้อมโดยรอบ ที่มีความสวยงาม สร้างสรรค์  

รายละเอียด  
  ที่ตั้งโครงการ  : ขนาดที่ดินสำหรับสร้างสิ่งปลูกสร้างประมาณ 600 ตารางเมตร (
150 ตารางวา )
  พื้นที่ใช้สอย
   :  ขนาดไม่เกิน 250 ตารางเมตร แบ่งออกเป็น

 -
พื้นที่ใช้สอยของครอบครัว"นักรักษ์" เช่น
  ส่วนนั่งรับแขก  ประมาณ   15   ตารางเมตร
  ส่วนครัว-ทำขนม  ประมาณ   15   ตารางเมตร
  ส่วนรับประทานอาหาร  ประมาณ   12   ตารางเมตร

  ส่วนห้องนอนใหญ่-ห้องน้ำ  ประมาณ   25   ตารางเมตร
  ส่วนห้องนอนบุตรชาย  ประมาณ   20   ตารางเมตร
  ส่วนห้องน้ำแขก  ประมาณ   4   ตารางเมตร
  ส่วนห้องพระ  ประมาณ   4   ตารางเมตร

-พื้นที่ใช้สอยส่วน " ศิลปินพำนัก" ให้นำเสนอพื้นที่ตามความเหมาะสม
โดยรวบรวมนำเสนอเป็นผลงาน มีองค์ประกอบดังนี้
วิเคราะห์ 

-วิเคราะห์ผู้ใช้โครงการและพื้นที่ใช้สอย
-วิเคราะห์พื้นที่ตั้งโครงการ
-แนวความคิดในการออกแบบ
-แผนภาพ(Diagram) แสดงการวิเคราะห์ต่างๆ
ผลงานออกแบบ

-ผังบริเวณ(แสดงกรจัดพื้นที่โครงการและบริบทโดยรอบ)
-ผังหลังคา
-ผังพื้นทุกชั้นแสดงเฟอร์นิเจอร์
-รูปด้าน 4 ด้าน
-รูปตัดอย่างน้อย 2 รูป
-ทัศนียภาพภายนอกและภายในอย่างละ 1 ภาพ
-หุ่นจำลอง

SITE Analysis
  
ซ้าย   การวิเคราะห์สถานที่เด่นแต่ละที่บนเกาะเกร็ด
ขวา  การวิเคราะห์มุมมองจาก site ที่มีทั้งมุมมองที่ดีและไม่ดี
SITE PLAN          scale 1:100
GROUND FLOOR PLAN          scale 1:50
FIRST FLOOR PLAN          scale 1:50
SECOND FLOOR PLAN          scale 1:50
ROOF PLAN          scale 1:50
SECTION A-A            scale 1:50
SECTION B-B          sacle 1:50
ELEVATION 1          scale 1:50
ELEVATION 2          scale 1:50
ELEVATION 3          scale 1:50
ELEVATION 4          scale 1:50

 
PERSPECTIVE


แนวความคิดในการออกแบบ

     บ้าน ศิลป์พำนัก รักษเกาะเกร็ด เป็นบ้านที่มีที่ตั้งอยู่บนเกาะเกร็ด
ห่างจากท่าเรือข้ามฟากไม่มากนัก แต่ไม่ใช่ จุดที่มีนักท่องเที่ยวเยอะจึงต้องทำบ้านให้
มีลักษณะที่โดดเด่นกว่าบ้านหลังอื่น หากต้องการให้มีผู้คนแวะเวียนเข้ามาบ่อยๆ
แต่ถึงอย่างไรก็ต้องรักษาความเป็นไทยเอาไว้ เพื่อให้กลมกลืนกับสภาพบ้าน
ที่แวดล้อมอยู่ในบริเวณนั้นๆ นิสิตจึงได้ออกแบบบ้าน ให็เป็นเรือนไทย ทำจากไม้
หลังคามุมกระเบื้อง เพื่อให้บ้านมีอากาศที่เย็นสบายมากขึ้น และไม่ติดเครื่องปรับอากาศ
ลดปัญหาการสร้างมลพิษให้กับบริเวณใกล้เคียง
    ใช้แนวความคิด STEP หรือการยกระดับ การลดระดับเนื่องจากพื้นไม้ที่ระดับต่างกัน
จะมีมุมมอง ที่มองออกมาได้แตกต่างกัน และจะเป็นการแบ่งความเป็นส่วนตัวได้
อย่างชัดเจนทั้งการใช้งาน และเรื่องของการไม่เกิดการสั่นสะเทือนของพื้น
(คน 2 คนใช้งานคนละระดับ ไม่ส่งผลถึงกัน)  และเป็นการ แบ่งห้อง โดยไม่ต้อง
ใช้กำแพงกั้นได้ในบางห้อง เช่นห้องครัวที่ต้องการความโปร่งและระบายอากาศได้
เป็นอย่างดี หรือห้องกินข้าว ที่ไม่ต้องการ ความเป็นส่วนตัวมากนัก
    นอกจาก step แล้ว แนวความคิดหลักอีกข้อคือ take view เพราะบริเวณ
ที่ตั้งของบ้านมีมุมมอง หรือทัศนียภาพที่สวยงามเกือบทุกด้าน จึงอยากให้
ผู้ที่เป็นเจ้าของบ้านหรือผู้ที่มาพักอาศัย จะมีมุมมองของการชมวิวที่ต่างระดับกัน
ความสวยงามก็เกิดก็จะไม่เหมือนกัน
 
     ตัวบ้านจะอยู่ในลักษณะยกใต้ถุนสูง เพราะบริเวณที่ตั้งของบ้านจะถูกน้ำท่วมเป็นประจำ
จึงยกระดับของบ้าน ขึ้นมา มากเพื่อให้สามารถเดินลอดใต้ถุนบ้านได้
   ที่พักของศิลปินอยู่ด้านล่าง ใช้ห้องครัวร่วมกับบุคลในบ้าน ห้องนอนสามารถเชื่อมโยง
ได้กับสตูดิโอสำหรับทำงาน และห้องน้ำที่เป็นส่วนตัว  สตูดิโอทำงาน ใช้รวมกับส่วนจัดแสดง
ให้ศิลปินได้จัดสรรพื้นที่ได้ตามต้องการ แต่ภายในห้องนอนจะมีโต๊ะทำงาน ขนาดเล็กให้อยู่แล้ว

 

   ส่วนห้องของเจ้าของบ้านจะอยู่ชั้น 2 เพื่อความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยจาก
การลักขโมยพ่อแม่และลูกใช้ห้องน้ำห้องเดียวกัน แต่มีส่วนเหมือนจะรองรับ ในการเข้าห้องน้ำ
ป้องกันการเปิดประตูชนกัน จากห้อง 2 ห้อง
   มีส่วนจัดแสดงของลูกชายด้านหน้าบ้าน เพื่อให้คนเข้าถึงได้ง่าย และเพื่อสะดวก
แก่การขนย้ายดินที่ใช้สำหรับทำเครื่องปั้นดินเผา จะได้ไม่มาเลอะเปรอะเปื้อนกับ ส่วนอื่นๆ
ภายในบ้าน
   ห้องครัวจะมีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ เพราะอาจจะมีคนเช้ามาเรียนทำขนม
จากคุณป้าทับทิม (คุณแม่) และมีเคาร์เตอร์สำหรับทำ เพื่อให้คนมายื่นดู และส่วนขาย
ให้กับผู้ที่เข้ามาเยือน
    ห้องน้ำ จะอยู่ในลักษณะ กึ่งเปิดกึ่งปิด จะเป็นผนังทึบสูงเพียง 1.6 เมตร
ด้านบนเปิดเพื่อให้สามารถชมวิวทิวทัศน์ได้ และระหว่างห้องน้ำชั้น 1 และ ชั้น 2
ปลูกไม้เลื้อยเพื่อบังสายตาจากบุคคลภายนอก
   ด้านหน้าของบ้านมีที่นั่งักสำหรับผู้ที่เหนื่อยล้าจากการเดินทาง หรือนั่งเล่นรอเพื่อนๆ
จะมีวิวทิวทัศน์ที่ดี หากเป็นเวลาที่ไม่มีนักท่องเที่ยว คนที่อาศัยอยู่นบ้านก็สามารถออกมา
ใช้งานบริเวณนี้ได้





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น